
8th October 2013
|
Member
|
|
Join Date: Jul 2013
Posts: 64
Rep Power: 0
|
|
Xây d?ng thuong hi?u du l?ch ?m th?c Vi?t Nam
Xây d?ng thuong hi?u du l?ch ?m th?c Vi?t Nam
Vi?t Nam l�* m?t trong nh?ng nu?c có n?n van hóa ?m th?c lâu d?i, d?c dáo v�* da d?ng, th? hi?n ? các món an truy?n th?ng v?i s? t�*i hoa trong ch? bi?n, k?t h?p du?c các huong v? m?t cách h�*i hòa, tinh t?, mang l?i s? thang hoa tinh th?n trong thu?ng th?c.
Có th? nói, dó l�* các giá tr? vu?t tr?i, l�* th? m?nh c?n khai thác c?a du lich Vi?t Nam. Các t? di?n, sách gi?i thi?u du l?ch n?i ti?ng cung dã gi?i thi?u v? nhi?u món an m�* khi nh?c d?n l�* ngu?i ta hi?u ngay dó l�* Vi?t Nam nhu ph? H�* N?i hay ch? cá Lã V?ng. G?n dây nh?t, T? ch?c k? l?c châu Á dã công nh?n 12 món an c?a Vi?t Nam d?t giá tr? châu Á, trong dó riêng H�* N?i có d?n ba món an d?c trung du?c công nh?n l�*: ph?, bún thang, bún ch? bên c?nh ch�*n món an c?a các d?a phuong khác trong c? nu?c.
M?c dù ?m th?c du?c xem l�* th? m?nh, m?t trong nh?ng y?u t? quan tr?ng thu hút du khách v�* có nhi?u ý ki?n cho r?ng nên ch?n van hóa ?m th?c d? xây d?ng th�*nh thuong hi?u du l?ch qu?c gia (vi?c m�* m?t s? nu?c dã th?c hi?n khá th�*nh công), nhung cho d?n nay, ng�*nh du l?ch nu?c ta ? t?m qu?n lý vi mô chua chú tr?ng d?n th? m?nh n�*y. Cung dã có các d?a phuong, doanh nghi?p t? th?c hi?n các s? ki?n gi?i thi?u van hóa ?m th?c Vi?t Nam, song ngo?i tr? s? �*t tuong d?i th�*nh công nhu L? h?i trái cây Nam B? hay Liên hoan ?m th?c d?t phuong Nam h?ng nam t?i TP H? Ch�* Minh, còn l?i ph?n l?n s? ki?n liên quan d?n du l?ch ?m th?c v?n thi?u t?p trung qu?ng bá, chua t?o d?ng du?c hình ?nh s?n ph?m n?i b?t, th?m ch�* còn có ph?n b? l?n át ngay trên sân nh�* b?i ?m th?c nu?c ngo�*i v?i các món an dang th?nh h�*nh. Vi?c qu?ng bá, tuyên truy?n m?i ch? d?ng ? quy mô v�* t�*nh ch?t d?a phuong, chua mang t?m qu?c gia. Nhi?u món an Vi?t Nam, ngh? thu?t ?m th?c Vi?t Nam du?c du khách bi?t d?n ph?n l?n l�* do ch�*nh các hãng l? h�*nh, trang m?ng du l?ch nu?c ngo�*i dua khách d?n nu?c ta gi?i thi?u, ch? không ph?i do chúng ta th?c hi?n m?t cách b�*i b?n.
Theo nghiên c?u th?c t?, xúc ti?n, qu?ng bá du l?ch thông qua van hóa ?m th?c l�* nhanh nh?t, gây du?c ?n tu?ng, chi ph�* �*t, l?i d? di v�*o lòng ngu?i, thu hút du khách, b?i vì dã "dánh" dúng v�*o thú thu?ng th?c ?m th?c c?a s? dông trong h?. Khai thác du?c các giá tr? v�* th? m?nh n�*y, không ch? thúc d?y du l?ch Vi?t Nam phát tri?n, m�* còn gia tang s? phát tri?n c?a các ng�*nh d?ch v?, s?n xu?t h? tr? nhu nông nghi?p, th?y, h?i s?n ? trong nu?c.
Ð? l�*m du?c di?u dó, có nhi?u cách th?c nhu t? ch?c các s? ki?n ? trong nu?c v�* ngo�*i nu?c gi?i thi?u ?m th?c theo ch? d? vùng, mi?n, thi tay ngh? ch? bi?n món an d?nh k?, k?t h?p gi?a d?a phuong, doanh nghi?p, t?ng bu?c xây d?ng các s? ki?n dó tr? th�*nh s?n ph?m du l?ch. Không nh?ng th?, các doanh nghi?p l? h�*nh v�* d?a phuong còn có th? xây d?ng v�* tri?n khai các tua du l?ch tham quan vùng nguyên li?u, ch? quê v�* h?c cách l�*m các món an Vi?t Nam. Bên c?nh dó có th? xây d?ng c? nh?ng b?o t�*ng, nh�* trung b�*y gi?i thi?u van hóa ?m th?c, d?c s?n d?a phuong, có nh�* h�*ng d? trình di?n hay th?c h�*nh v? các món an cho du khách xem v�* thu?ng th?c. M?t kênh quan tr?ng trong xây d?ng v�* qu?ng bá thuong hi?u du l?ch ?m th?c Vi?t Nam l�* thông qua sách, báo, phuong ti?n truy?n thông, in-to-nét v�* c? ngh? thu?t di?n ?nh nhu m?t s? nu?c dã l�*m. Ði?u n�*y dòi h?i s? chung tay, ph?i h?p d?ng b? c?a các co quan qu?n lý Nh�* nu?c t? trung uong d?n d?a phuong v�* các ng�*nh van hóa, du l?ch, ngo?i giao, thuong m?i... cho d?n các doanh nghi?p khách s?n, nh�* h�*ng v�* ngu?i dân.
S? trân tr?ng, t? h�*o v? d?c s?n quê huong, v? nh?ng món an dã du?c tôn vinh, gi? gìn v�* nâng cao ch?t lu?ng ch? bi?n, v? sinh th?c ph?m ch�*nh l�* s? tham gia hi?u qu? nh?t ?ng h? xây d?ng thuong hi?u du l?ch ?m th?c c?a d?t nu?c.
Theo: báo nhandan
|